Ngược dòng lịch sử các dòng Honda Dream: Thời oanh liệt nay còn đâu!

Tác giả Tác giả Trần Như Sơn

Ngày đăng: 12/06/2025

    Honda Dream là dòng xe máy số huyền thoại, được người Việt Nam hết sức ưa chuộng nhờ động cơ mạnh mẽ, bền bỉ và sự phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng. Khi mới ra mắt, Honda Dream đã từng là "giấc mơ" đối với người dân Việt, mang đến một chiếc xe chất lượng và đáng tin cậy.

    Trải qua nhiều năm thăng trầm, Honda đã không ngừng cải tiến để mang đến cho người dùng một mẫu xe số với thiết kế tinh tế, bền bỉ, và mức giá hợp lý. Mặc dù đã ngưng sản xuất tại Việt Nam từ giữa năm 2017, Honda Dream vẫn tiếp tục được sản xuất ở một số quốc gia khác trên thế giới, khẳng định sự bền vững và di sản của dòng xe này. Cùng Camdoutin.vn điểm lại các dòng xe máy Honda Dream có mặt trên thị trường Việt Nam.

    >>> Xem thêm: Dịch vụ cầm xe máy lãi suất thấp TPHCM

    1. Dream II - những năm 90 huyền thoại

    Honda Dream bắt đầu được sản xuất tại Thái Lan từ năm 1985 dưới tên gọi Dream II, sử dụng động cơ 100cc, cơ cấu đạp nổ và mang số hiệu HAE05E. Tại các thị trường khác, Honda Dream cũng xuất hiện với những tên gọi khác như Super Cub 100EX tại Nhật Bản, Honda EX5 tại Malaysia, Astrea Prima tại Indonesia, nhưng chưa được nhập khẩu chính thức vào Việt Nam.

    Đến những năm 1990, Honda ra mắt phiên bản Dream II "tem hồng" với bộ đề thay thế cho hệ thống đạp nổ cũ. Đến năm 1992, những chiếc xe Dream II "tem hồng" đầu tiên được nhập về Việt Nam dưới dạng "xe 3 cục" (ba hộp đựng chi tiết tháo rời của xe). Khoảng năm 1993-1994, phiên bản Dream Thái "tem lửa" bắt đầu được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam. Phiên bản này có giá đắt hơn từ 2-3 triệu đồng so với Dream "tem hồng", trong khi giá vàng thời đó là 5 triệu đồng/cây. Những chiếc xe Dream II lúc đó có giá trị rất lớn, tương đương với hàng chục cây vàng, thậm chí bằng một mảnh đất, khiến chúng chỉ có thể được sở hữu bởi những "đại gia".

    Sau đó, mặc dù Honda Việt Nam đã sản xuất dòng Honda Super Dream, xe Dream II Thái vẫn tiếp tục được nhập khẩu vào Việt Nam cho đến năm 2003 khi Honda Thái Lan chính thức ngừng sản xuất dòng xe này. Tuy nhiên, ngày nay, những người chơi xe vẫn tìm kiếm những chiếc Dream II nguyên bản, với giá trị có thể lên tới cả trăm triệu đồng.

    Xe Honda Dream II

    2. Dream lùn - Dream Exces

    Cùng với Honda Dream II, một dòng xe phổ thông khác được nhập khẩu từ Thái Lan vào những năm thập niên 90 là Dream lùn (tên gọi tại Thái Lan là Dream 100 hoặc Dream Exces). So với Dream II, Dream lùn có thiết kế mềm mại và liền lạc hơn, thay vì góc cạnh và vuông vắn. Khi được nhập khẩu về Việt Nam, hầu hết các xe Dream lùn có màu mận chín đặc trưng, bên cạnh một số phiên bản màu đen và xanh.

    Vào những năm 1994-1995, một doanh nghiệp ở miền Trung đã thực hiện nhập khẩu linh kiện từ Nhật Bản và lắp ráp tại Việt Nam theo hình thức CKD, giúp người dân dễ dàng sở hữu chiếc xe bền bỉ này. Tuy nhiên, dù có động cơ giống hệt nhau, Dream lùn vẫn không được ưa chuộng bằng Honda Dream II dù có thiết kế mềm mại hơn.

    Xe Honda Dream Exces

    3. Honda Super Dream - Xe Dream của Việt Nam

    Honda Super Dream là dòng xe máy được sản xuất tại Việt Nam bởi Honda Việt Nam, và kể từ khi ra mắt, dòng xe này đã trải qua nhiều phiên bản:

    Honda Super Dream 100cc (1997)

    Vào năm 1996, Honda Việt Nam chính thức được cấp phép đầu tư vào Việt Nam. Đến tháng 12/1997, Honda Việt Nam đã cho ra mắt mẫu xe Honda Super Dream 100cc - chiếc Dream được "Việt hóa" với động cơ và thiết kế tương tự Honda Dream II của Thái Lan, nhưng có giá bán phải chăng hơn rất nhiều. Honda Super Dream 1997 trang bị động cơ 1 xi-lanh, 4 kỳ SOHC, dung tích thực 97cc, công suất tối đa đạt 8 mã lực và mô-men xoắn cực đại 8,1 Nm, cùng hộp số 4 cấp, giúp xe bền bỉ và dễ sửa chữa. Tuy nhiên, dù có thiết kế đơn giản, xe không được người tiêu dùng ưa chuộng do tâm lý ưa thích hàng ngoại.

    Xe Honda Super Dream 100cc (1997)

    Honda Super Dream 2010

    Để cạnh tranh với nhiều mẫu xe mới từ các thương hiệu khác, Honda Việt Nam cho ra mắt Honda Super Dream 2010 với một số cải tiến về thiết kế, như đèn pha halogen sáng hơn và ống xả an toàn hơn. Tuy nhiên, động cơ của xe vẫn giữ nguyên.

    Honda Super Dream 2013

    Vào năm 2013, Honda Việt Nam cho ra mắt phiên bản hoàn toàn mới của Honda Super Dream 110cc, với thiết kế tròn và mềm mại hơn, ngắn hơn, đồng thời trang bị động cơ 110cc mạnh mẽ hơn.

    Xe Honda Super Dream 2013

    Honda Super Dream 2016 - phiên bản kỷ niệm 20 năm

    Vào năm 2016, Honda Việt Nam cho ra mắt phiên bản Honda Super Dream 2016 với bộ sưu tập màu sắc đa dạng như xanh ngọc, rượu vang, đen,... cùng bộ tem kỷ niệm 20 năm độc đáo. Tuy thiết kế không thay đổi, Honda Super Dream 2016 vẫn sử dụng động cơ xăng 4 kỳ, 1 xi lanh, dung tích 109,3cc, giúp xe đạt công suất tối đa 5,64 kW tại 7,500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại là 8,32 Nm tại 3,500 vòng/phút, với mức giá chỉ 19 triệu đồng.

    Xe Honda Super Dream 2016

    Vào tháng 5/2017, Honda Việt Nam đã lặng lẽ ngừng sản xuất dòng xe Honda Super Dream sau hơn 21 năm có mặt trên thị trường Việt Nam, với lý do không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mới từ năm 2017. Tuy nhiên, nhiều người tin rằng việc ngừng sản xuất Super Dream là một quyết định cần thiết, bởi dòng xe này đã tồn tại trong tình trạng ế ẩm suốt nhiều năm.

    Mặc dù không còn được sản xuất tại Việt Nam, Honda Dream hiện vẫn tiếp tục được sản xuất ở một số quốc gia khác, điển hình như Honda Malaysia với phiên bản giới hạn Honda EX5 Fi có mức giá khoảng 29 triệu đồng. Dù đã ngừng sản xuất, số lượng Honda Dream vẫn còn lưu thông trên đường phố Việt Nam rất nhiều, chứng tỏ sự bền bỉ và giá trị lâu dài của dòng xe này.

    Sau bao nhiêu năm thăng trầm, Honda Dream đã có thể "mỉm cười nghỉ ngơi", và đối với người tiêu dùng Việt Nam, Dream mãi mãi là biểu tượng của chất lượng và sự bền bỉ vượt thời gian.

    Theo Nguyễn oanh (Dân Việt) - Tổng hợp: Camdouytin.vn - Cầm Đồ T2

    Hotline
    zalo